27 tháng 11 2012

HTC là thảm họa kinh doanh của năm 2012


Trang Business Insider nhận định, năm 2012  là sự tụt dốc không phanh của thương hiệu Đài Loan, và HTC có thể coi là điển hình cho “thảm họa chiến lược kinh doanh” của năm. Chuyện gì đã xảy ra?

htc là thảm họa kinh doanh của năm, thế giới di động an vinh
HTC One X, mẫu smartphone đầu bảng của HTC cũng không hề thua kém Galaxy SIII của Samsung.

Nhờ vào doanh số ấn tượng của Galaxy SIII và các dòng dien thoai di dong Android khác, Samsung đã trở thành đại gia số một trong binh đoàn Android nói riêng và thị trường smartphone nói chung.

Hiện tại, Samsung đang thống trị thị trường smartphone toàn cầu và bỏ túi doanh thu cũng như lợi nhuận khổng lồ. Trong vòng 12 tháng qua, doanh thu của hãng đạt 173 tỷ USD trong khi lãi ròng từ riêng mảng di động đã đạt hơn 4,5 tỷ USD mỗi quý.

Chẳng còn lâu nữa, mức lợi nhuận này sẽ cao đúng gấp đôi so với tổng lợi nhuận của cả Google. Điều thực sự bất ngờ là mới cách đây một năm thôi, Samsung thậm chí còn chẳng phải là hãng dien thoai di dong Android bán chạy nhất.

Vị trí đó của năm 2011 thuộc về HTC.
Đó cũng là lý do vì sao mà trong một năm với hàng loạt thất bại đình đám như Facebook IPO, sự sụp đổ của Zynga, HTC vẫn bị coi là thất bại kinh doanh lớn nhất.

Trong năm qua, doanh số tiêu thụ smartphone của HTC đã giảm tới 36%. Doanh thu của hãng trong tháng 10/2012 đã giảm tới 19% so với tháng 9 và giảm tới 61% so với cùng kỳ năm trước.

Điều kỳ lạ nhất trong đà tuột dốc của HTC, nhất là trong mối tương quan với sự lên hương của Samsung, chính là việc One X, mẫu điện thoại đầu bảng của HTC cũng tuyệt vời chẳng kém gì Galaxy SIII, smartphone số một của Samsung.

Câu hỏi đặt ra là vì sao HTC, với thị phần dẫn đầu trong năm 2011 và vẫn tạo ra được những sản phẩm tương đương với Samsung trong năm 2012, lại có sự khủng hoảng nghiêm trọng như vậy?

Có vẻ như là HTC đã phạm phải 2 sai lầm chí mạng:

htc là thảm họa kinh doanh của năm, thế giới di động an vinh
Đôi khi "lặng lẽ" quá trong tiếp thị cũng không ổn!

Thứ nhất, hãng không đủ mạnh tay cho khâu marketing. Tháng 9 vừa qua, ông Jason Mackenzie, Chủ tịch bộ phận Kinh doanh và tiếp thị toàn cầu của HTC thừa nhận với Business Insider rằng lý do Samsung qua mặt HTC dễ dàng chính là vì quy mô ngân sách dành cho tiếp thị. Theo lời Mackenzie, Samsung chi gấp 4-6 lần tiền cho quảng cáo so với HTC. Bạn còn nhớ tất cả những quảng cáo của Samsung giễu nhại người dùng xếp hàng đợi mua iPhone chứ? Trong lễ trao giải Âm nhạc Mỹ mới đây, Samsung cũng là nhà tài trợ chính khi tất cả các kết quả công bố trên sân khấu đều hiển thị trên màn hình Galaxy Note II. Và dù slogan của HTC là “Xuất chúng một cách lặng lẽ” thì trong thời đại quảng cáo hiện nay, lặng lẽ quá cũng không ổn.

Thứ hai, HTC bị các nhà mạng o ép. Nếu như Samsung bán Galaxy SIII ở cả 4 mạng lớn của Mỹ và nhiều mạng nhỏ khác thì HTC One X chỉ được phân phối duy nhất trên AT&T. T-Mobile cũng bán một phiên bản của One X là One S nhưng chất lượng One S không xứng tầm được với One X. Phiên bản One V của Sprint thậm chí còn tệ hơn cả One S. Mạng Verizon thì phớt lờ nguyên cả họ máy HTC One.
Muốn thoát khỏi tình trạng hiện nay, HTC cần làm ngay hai việc: tăng ngân sách cho marketing và nhận ra rằng việc phân phối smartphone độc quyền trên một nhà mạng duy nhất, khi mà thương hiệu không có được sự phổ cập và ưa chuộng rộng khắp như iPhone là một sai lầm. 
Theo Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét